Monday, October 26, 2009

INSOMNIA



Naranasan mo na ba yung antok na antok ka na pero di ka padin makatulog, ANg hapdi hapdi na ng mata mo ayaw pading pumikit... Grabeeeehhhh. Yan ang narasan ko nitong Saturday and Sunday.. Start yan nung umuwi ako ng Saturday morning galing sa work.. Hagard ang lolo mo kaka Farmville, Farm Town and Cafe World sa Facebook hahahaha. Mas malaki pa ata ang nabibigay kong oras kesa sa actual work ko. Ajejejejejeje.. Anyways.. ayun...

Umuwi ako diba.. so ugali mag watch muna ng TV. Then after ng balita sleep na ako. Pero nung araw na yun super parang ayaw akong dalawin ng antok,, So ang ginawa ni watashi eh, nag todo work para mapagod ang katawang lupa ko.. dang walang nangyari inabot ako ng 12:00 PM. Luwas ako ng Maynila hinanap coe jowa coe ampota di coe makita.. Tulog pa. tsk. naburyo ako uwi ako ng 4:30 Pm ulit ng Cavite... shoot dumating ako mga 06:00 Pm na. Inom ako ng mga 2 redhorse,, umabot ng 5 redhorse. kala coe Ok na.. Grabeeeehhh.. Ligo acoe.. higa.. ayun antok na antok acoe.. pota pag kapikit coe.. walang nangyari nakabilang na ata acoe ng isang milyong tupa.. wala padin.. Umabot ng 12:00 midnight ....





Paikot ikot acoe sa higaan coe,, nood acoe ng X rated film,, nood acoe ng drama.. wala padin.. umabot na ang 5:30 AM Linggo na po ito.... Baba acoe luto acoe ng food baka pag nabusog acoe makatulog.. tapos nun, try coe humiga wala padin.. Punta acoe ng RFC mga bandang 9:00 AM namili acoe kasi may trick or treats na sa subdivision namin... Nakauwi acoe mga bandang 12:30 PM na.. So feeling coe pagod na pagod acoe.. Grabeeelicious.. wala padin tindi ng mata coe sobrang hapdi na...

Ayaw coe naaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhh.. Lumipas ang Linggo at di pa din acoe tulog.... Hanggang ngayon wala pa acoeng tulog.....



I hate it.. sana mamaya pag uwi coe makatulog na acoe.. Hirap nang ganitooo.......

Help..


Info about insomnia..

Insomnia

Insomnia is the failure to sleep, or to sleep pleasingly, and is the most common sleep disorder. Over 90% of people will experience insomnia at some point in their lives. Insomnia is the body’s way of saying that something isn’t right.

What can I do to improve my sleep habits?

* Use the bedroom only for sleeping or having sex. Don’t eat, talk on the phone or watch TV while you’re in bed.

* Develop a bedtime routine

* Make sure your bedroom is quiet and dark

* Go to bed and wake up at the same time every day, including weekends, even if you didn’t get enough sleep.

* If you’re still awake after trying to fall asleep for 30 minutes, get up and go to another room.

Things that may cause insomnia include:

* Stress
* Too much caffeine
* Depression
* Changes in work shifts
* Pain from medical problems, such as arthritis
* Emotional distress, especially from internal anger or anxiety
* To much alcohol
* Environmental factors – such as noise, extreme temperatures, bright lights
from: http://www.shapelife.co.za/blog/tag/herbalife-cellular-nutrition

Sana makatulong ito sa akin... HmMmMmmF

No comments:

Post a Comment